บทคัดย่อ
ในการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดช่องคีรีศรีสิทธิ
วราราม สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ แบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน 15 ข้อ สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.45/82.73 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล
วัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์)
นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 22 คน มีค่าเท่ากับ 0.6423 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.23
4. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพาะรักษ์นักศิลป์ เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านศิลปะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.38 ( = 4.38, S.D. = 0.16)