การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบ การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญานด้วยชุดการเรียนด้วยตนเองแบบอินโฟกราฟิก เชื่อมโยงการสรุปความรู้ด้วยแผนผังความคิด วิชา ชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญานด้วยชุดการเรียนด้วยตนเองแบบอินโฟกราฟิก เชื่อมโยงการสรุปความรู้ด้วยแผนผังความคิด วิชา ชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญานด้วยชุดการเรียนด้วยตนเองแบบอินโฟกราฟิก เชื่อมโยงการสรุปความรู้ด้วยแผนผังความคิด วิชา ชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาขั้นดำเนินการทดลองครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม จำนวน 14 คน ได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย
1) ชุดการเรียนด้วยตนเองแบบอินโฟกราฟิก เชื่อมโยงการสรุปความรู้ด้วยแผนผังความคิด
วิชา ชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดการเรียนด้วยตนเองแบบอินโฟกราฟิก เชื่อมโยงการสรุปความรู้ด้วยแผนผังความคิด วิชา ชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต
สถิติที่ใช้ในการคิดวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบค่า t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญานด้วยชุดการเรียนด้วยตนเองแบบอินโฟกราฟิก เชื่อมโยงการสรุปความรู้ด้วยแผนผังความคิด วิชา ชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมาก
2) นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญานด้วยชุดการเรียนด้วยตนเองแบบอินโฟกราฟิก เชื่อมโยงการสรุปความรู้ด้วยแผนผังความคิด วิชา ชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีผลสัมฤทธิ์ทางทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากต่อรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะ การคิดอย่างมีวิจารณญานด้วยชุดการเรียนด้วยตนเองแบบอินโฟกราฟิก เชื่อมโยงการสรุปความรู้ด้วยแผนผังความคิด วิชา ชีววิทยา เรื่อง ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต