ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองราโพ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน นายดุสิต รักดำ ตำแหน่งผู้อำนวยการ วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองราโพ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองราโพ ปีการศึกษา 2560 สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน โครงการด้านบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการและผลผลิต โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ซึ่งเป็นแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประชากร คือ ผู้ปริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหนองราโพ ผู้ปกครองและผู้นำชุมชน จำนวน 58 คน นักเรียนจำนวน 52 คน เป็นผู้ให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือเทคนิควิธีการระดมสมอง (Brian stromming) แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และค่าร้อยละ
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ การประเมินบริบทในการวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการระดมความคิดเห็นของครูในโรงเรียนดังปรากฎผลดังนี้
1.1 หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและชุมชน
1.2 วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความชัดเจนเหมาะสมและครอบคลุมกับสภาพปัญหาที่ต้องการพัฒนา
1.3 กิจกรรมที่จัดให้กับคณะครูและผู้เรียนมีความเหมาะสมสามารถพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับ บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ กิจกรรมตามแนววิถีศาสนาพุทธและปัจจัยในการผลิตสื่อมีความเหมาะสมอยู่ใน ระดับมากสุด
3. ด้านกระบวนการบริหารโครงการ กิจกรรมตามแนวกระบวนการผลิตสื่อสารจัดกิจกรรมเสริมให้แก่นักเรียนมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต
การประเมินพฤติกรรมของนักเรียนจากแบบสอบถามของผู้เรียนพบว่าผู้เรียนมีพฤติกรรม ด้านความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความมีเหตุผล ความกตัญญูกตเวที ความมีวินัย ความเสียสละ ความสามัคคี ความประหยัด การพึ่งตนเอง ความขยันหมั่นเพียรและความเมตตากรุณา ทั้ง 11 ด้าน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ยกเว้น พฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด