ชื่อผลงาน รายงานการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด I Get Reading เพื่อ
พัฒนาทักษะ การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางเสริมศิริ พงษ์ศิลป์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด I Get Reading เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด I Get Reading ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด I Get Reading และ3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด I Get Reading
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวนนักเรียน 50 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ ใช้ในการศึกษา ได้แก่หนังสือหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด I Get Reading จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน ใช้สอนเป็นเวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Division ) และสถิติทดสอบ ที (t-test แบบ dependent samle)
ผลการวิจัยพบว่า
1.หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด I Get Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 90.86/87.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด I Get Reading มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด I Get Reading ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกรายการอยู่ในระดับมากที่สุด