ชื่อรายงานเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
ชื่อผู้รายงาน นางนงค์เยาว์ วิเชียรเครือ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านภาษา หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ศึกษาค้นคว้าคือ หนังสือเสริมประสบการณ์ มีทั้งหมด จำนวน 10 เล่ม ที่สร้างขึ้นโดยค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ ศึกษาจากหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและ มีการทดสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ
การจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า
1. การวิเคราะห์ผลการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่านักเรียนมีความสามารถทักษะด้านการฟังมี คะแนนเฉลี่ย 10.48 คิดเป็นส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.34คิดเป็นร้อยละ 87.33
2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถด้านภาษา ก่อนและหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีรัตนาราม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จะเห็นได้ว่า คะแนนที่นักเรียนทั้ง 30 คน ที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 ด้วยการทดสอบค่าซี เป็น 18.559* และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งแสดงว่า เมื่อเด็กได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 ให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมในด้านการฟังสูงขึ้น