ผู้วิจัย : นางนุชณา อนันธขาล
ปีการศึกษา : 2560 ภาคเรียนที่ 2
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านศาลากันตง)
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- posttest
Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐาน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านศาลากันตง) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 15 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดทักษะ
การอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ และ
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมด้วยค่า E1/E2
การเปรียบเทียบทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐานก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม โดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.17/81.57 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 32 คน มีความพึงพอใจต่อ
การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.56, S.D. = 0.48)