ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำเพื่อพัฒนาความคิด
สร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสาวหอมจันทร์ แสงเสดาะ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ และ5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
จำนวน 2 ห้องเรียน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลากมีหน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน 1 ห้องเรียน จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบสมมติฐาน Wilcoxon Singned rank test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ เพื่อ
พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 85.42/83.61 เป็นไปตาม
เกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์หลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนมีค่าเท่ากับ .6801 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 68.01
5. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลคำ อยู่ในระดับมากที่สุด