ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกการส่งเสริมการอ่านแบบโฟนิกส์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางอำภา ปานพืช
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเจ้าขรัว อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา สพป.พังงา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา แบบฝึกการส่งเสริมการอ่านแบบโฟนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ โดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการส่งเสริมการอ่านแบบโฟนิกส์ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ แบบฝึกการส่งเสริมการแบบโฟนิกส์ กลุ่มตัวอย่างศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านเจ้าขรัว อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 12 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกส่งเสริมการอ่านแบบโฟนิกส์ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก
(E1 / E2 ) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. แบบฝึกส่งเสริมการอ่านแบบโฟนิกส์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3ใน ภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่า IOC เท่ากับ 0.95
2. แบบฝึกส่งเสริมการอ่านแบบโฟนิกส์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.10/83.05
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ แบบฝึก ในระดับมากที่สุด