ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย กรทิพย์ พึ่งประดิษฐ
กรม/ส่วนราชการ โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระากรเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นชุดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างของนักเรียน ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการคิดและลงมือปฏิบัติจริง ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงสนใจที่จะนำชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ มาจัดกิจกรรมการเรียน โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม จำนวน 32 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.84 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้วงจรการเรียนรู้ 5Es จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มี 2 แบบ คือ แบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียน เล่มที่ 1 - 8 เล่มละ 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.95 ค่าความยากง่าย (P) 0.24 ถึง 0.80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.92 ค่าความยากง่าย (P) 0.20 ถึง 0.97 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการ่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.48 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.89/85.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป นักเรียนต้องการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมสามารถพัฒนาการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ได้ ดังนั้นครูผู้สอนควรนำชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ที่ผู้วิจัยค้นคว้าพัฒนาขึ้น ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อช่วยให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น