ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ผู้ศึกษา นางสายสุณี อินจันทร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้าน สันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 และสถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ด้วยวิธี E1/E2 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะ ด้วยค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน() และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ โดยใช้ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน() ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เฉลี่ยเท่ากับ 82.40/81.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อยสูงขึ้นโดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 11.48 คิดเป็นร้อยละ 38.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.18 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.33 คิดเป็นร้อยละ 81.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.21
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสันทรายคองน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด