การพัฒนาการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) สู่กระบวนการคิด ด้วยการเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเมืองลำพูน มี
วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการการคิดการสอนภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีโฟนิกส์ (Pronics) โดยการเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีโฟนิกส์ (Pronics) ของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการฝึกทักษะการอ่านออกเสียงสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีโฟนิกส์ (Pronics) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จากการพัฒนาการออกเสียงคำภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) สู่กระบวนการคิด ด้วยการเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้สมองเป็นฐานในการเรียนรู้ ด้วยการสอน 5 ขั้น เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ผลปรากฏดังนี้
1. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) สู่กระบวนการคิด ด้วยการเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐาน ด้วยการสอน 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการบันทึกกิจกรรมและสรุปผลการจัดกิจกรรมของนักเรียนเกิดทักษะการคิดผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับคุณภาพดี คิดเป็นร้อยละ 82.73 นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 100  
2. นักเรียนที่ได้ได้รับการพัฒนาการออกเสียงคำภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) สู่กระบวนการคิด ด้วยการเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้สมองเป็นฐานในการเรียนรู้ ด้วยการสอน 5 ขั้น มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนทดสอบก่อนเรียนรวม 93 เท่ากับ คิดเป็นร้อยละ 25.83 คะแนนทดสอบหลังเรียน รวมเท่ากับ 240 คิดเป็นร้อยละ 72.22 และผลต่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน เท่ากับ 147 คิดเป็นร้อยละ66.66
3.นักเรียนที่ได้ได้รับการพัฒนาการออกเสียงคำภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) สู่กระบวนการคิด ด้วยการเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้สมองเป็นฐานในการเรียนรู้ ด้วยการสอน 5 ขั้น มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนเรียนรู้ ที่ระดับความพึงพอใจมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่านักเรียนพบว่า นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขในการเรียนรู้การออกเสียงคำภาษาอังกฤษด้วยวิธีโฟนิกส์ (Phonics) สู่กระบวนการคิด ด้วยการเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐาน ด้วยการสอน 5 ขั้น ในระดับมากที่สุด นักเรียนได้ทำกิจกรรม ใบงาน graphic organizer : GO ด้วยความเข้าใจและมีความสุขสนุกในการทำกิจกรรม ในระดับมากที่สุด รองลงมา นักเรียนมีความรู้ความเข้าในการออกเสียงโฟนิกซ์ (Phonics) ตามลำดับ