บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ประกอบการเรียนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ร่างกายของมนุษย์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมือง
ยะลา)
ชื่อผู้ศึกษา : นางนูรัยดา กาซอ
โรงเรียน : เทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการแบบวัฏจักสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ร่างกายของมนุษย์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ร่างกายของมนุษย์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ร่างกายของมนุษย์ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ร่างกายของมนุษย์ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบวัฏจักร สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบวัฏจักร
สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ร่างกายของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 83.99 และค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 84.09 ดังนั้น จัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง ร่างกายของมนุษย์ มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) ผลการประเมินผลก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยที่การประเมินผลก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย 15.68 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.03) ขณะที่การประเมินหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 25.23 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.69) แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ร่างกายของมนุษย์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.15 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.67
อยู่ในระดับมาก