ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน วิชาเมเบิลคอนโทรลเลอร์
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) วิทยาลัยเทคโนโลยีสงวนบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นายสิทธิพงษ์ ทุมทอง
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา หาประสิทธภาพ หาประสิทธิผลทางการเรียนรู้
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และประเมินความพงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหนังสือเรียนวิชาเมเบิลคอนโทรลเลอร์ เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการวิชาเมเบิลคอนโทรลเลอร์
วิธีศึกษาดำเนินการโดยนำเอกสารประกอบการสอน วิชาเมเบิลคอนโทรลเลอร์ ที่พัฒนาขึ้นไป
ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 19 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ในระหว่างเรียนผู้ศึกษาให้ นักเรียนทาแบบฝึกหัดท้ายบท และเมอจบบทเรียนทุกบทแล้ว ก็ให้นักศึกษาทาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน คะแนนที่ได้จากแบบฝึกหัดและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนี้ ผู้ศึกษาได้นามา หาประสิทธิภาพ หาประสิทธิผลทางการเรียนรู้และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสาร ประกอบการสอน และในสัปดาห์สุดท้ายผู้ศึกษาให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเอกสาร ประกอบการสอน ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.13/86.79 สูงกว่า
เกณฑ์ที่ตั้งไว 80/80
2. ประสิทธิผลทางการเรียนรโดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่พัฒนาขึ้นทำให้นักศึกษามี
ประสิทธิผลทางการเรียนร เท่ากับ 78.84 สูงกว่าเกณฑที่ตั้งไว 60
3. ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ค่าที (t-test) พบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน พบว่านักศึกษา
มีความพงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.38, S.D. = 0.43)