บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู ในงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ที่มีประสิทธิภาพ ประชากรเป้าหมาย (Target Population) ที่ใช้ในการวิจัย ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้กระบวนการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) ประกอบด้วย 1) ครูผู้สอนวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ในโรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี จำนวน 4 คน 2) ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี จำนวน 4 คน และ 3) ผู้อำนวยการโรงเรียน วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structure Interview) ที่ผ่านการหาคุณภาพโดยการหาความเที่ยงตรง (Validity) โดยผู้เชี่ยวชาญ ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.601.00 วิเคราะห์ข้อมูลเป็นค่าความถี่ (Frequency) และค่าร้อยละ (Percentage)
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู ในงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ที่มีประสิทธิภาพในภาพรวม คือรูปแบบการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า
1. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู ในงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ คือรูปแบบการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
2. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู ในงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ที่มีประสิทธิภาพ คือรูปแบบการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
3. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู ในงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ คือรูปแบบการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
4. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู ในงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ด้านการจัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ คือรูปแบบการมีส่วนร่วมในการประเมินผล
5. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู ในงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ด้านติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ คือรูปแบบการมีส่วนร่วมในการประเมินผล
6. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู ในงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ด้านจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง ที่มีประสิทธิภาพ คือรูปแบบการมีส่วนร่วมในการประเมินผล
7. รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของครู ในงานประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนวัดบ้านจ่า (เอี่ยมโหมดอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี ด้านพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพ ที่มีประสิทธิภาพ คือรูปการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ