บทคัดย่อ
การศึกษาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย (ท 14101) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
ชุดชนิดของคำในภาษาไทย (ท 14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย (ท 14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดชนิด
ของคำในภาษาไทย (ท 14101) ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 84 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดทุ่งสวน) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
จำนวน 30 คน ซึ่งที่มาของกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)จากประชากรที่มีนักเรียนจำนวน 3 ห้อง และแต่ละห้องได้จัดนักเรียนแบบคละกัน คือ ประกอบด้วยเด็กเก่ง ปานกลาง และอ่อน ใช้วิธีการจับฉลาก 1 ครั้ง โดยไม่ใส่กลับคืน ซึ่งจับได้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 นักเรียนจำนวน 30 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย (ท 14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบท้ายแบบฝึกเสริมทักษะ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 และเปรียบเทียบคะแนน
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t – test (Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย
(ท 14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80 / 80 พบว่า ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยระหว่างการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ เท่ากับ 82.33 และร้อยละของคะแนนทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 81.67 แสดงว่าชุดแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.33 / 81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย (ท 14101) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดชนิดของคำในภาษาไทย (ท 14101)โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับ มาก
ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ส่งเสริมนักเรียนประเมิน ปรับปรุงตนเอง และยอมรับผู้อื่น ตลอดจนสนใจใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่อง รองลงมา ได้แก่ ความเหมาะสมในการจัดพิมพ์รูปเล่มของแบบฝึกเสริมทักษะ และข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ส่งเสริมผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน