เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ รูปแบบกลุ่มสืบสวนสอบสวน (G.I) ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวสายชล แซ่จิว
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ รูปแบบกลุ่มสืบสวนสอบสวน (G.I) ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบกลุ่มสืบสวนสอบสวน (G.I) ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น การวิจัย ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่งมีวิธีดำเนินการ 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research: R1) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย(Research: R2 ) ขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest Posttest Design การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) เข้านำเสนอแบบพรรณนาความ ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการสังเคราะห์การจัดการเรียนรู้รูปแบบกลุ่มสืบสวนสอบสวน (G.I) ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกำหนดหัวข้อ ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผนการทำงาน ขั้นที่ 3 ขั้นดำเนินการค้นคว้า ขั้นที่ 4 ขั้นเตรียมนำเสนอโดยใช้แผนผังความคิด ขั้นที่ 5 ขั้นนำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนผังความคิด ขั้นที่ 6 ขั้นสรุปและ ประเมินผล
2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของกลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกลุ่มสืบสวนสอบสวน (G.I) ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกลุ่มสืบสวนสอบสวน (G.I) ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเรียนรู้ด้วยรูปแบบกลุ่มสืบสวนสอบสวน (G.I) ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากทุกข้อ