ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางนวรัตน์ ชะฏาแก้ว
สังกัด : โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล เทศบาลนครระยอง
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าดังนี้ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 รวม 19 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ด้วยวิธีการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จากทั้งหมด 3 ห้องเรียน ซึ่งนักเรียนทั้ง 3 ห้อง มีการจัดคละนักเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ทั้ง 3 ห้อง รูปแบบที่ใช้ในการทดลองคือ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล 2) แผนการจัดการการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาค้นคว้า สรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.06/87.37 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7568 คิดเป็นร้อยละ 75.68 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดอ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล มีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด อ่าน เขียน เรียนรู้คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77)