ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน โดยใช้ชุดฝึก
เสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอาฤทธิ์ศรา สิทธิวงค์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างชุดฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน 2. ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องโจทย์ปัญหาเศษส่วน 3.ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ การวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง ม.1/3 ของโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 41 คน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ การวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน จำนวน 5 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้สอน 15 ชั่วโมง ชุดฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัดส่วน ผลการวิจัยปรากฏผล ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะ การวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน ทุกชุดที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.54 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 65
3. เจตคติของนักเรียนต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ การวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเศษส่วน พบว่า ค่าสัดส่วนโดยรวม เท่ากับ 0.97 อยู่ในเกณฑ์มีเจตคติในเชิงบวก แสดงว่า นักเรียนมีเจตคติในเชิงบวกทั้งทางด้านการเรียนการสอน และกิจกรรมในชุดฝึกเสริมทักษะช่วยให้นักเรียนได้ฝึกแก้ปัญหา