บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาห้องสมุด 3 ดี โรงเรียนบ้านพองหนีบ สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
ผู้วิจัย : นางสายชล เป๋าสูงเนิน
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านพองหนีบ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
ปีที่วิจัย : 2560
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินการห้องสมุด 3 ดี โรงเรียนบ้านยพองหนีบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 2) เพื่อพัฒนาห้องสมุด 3 ดีนนน โรงเรียนบ้านพองหนีบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 3) เพื่อศึกษาผลนนการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี โรงเรียนบ้านพองหนีบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ลักษณะเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 4 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 92 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบยยยสัมภาษณ์สภาพการดำเนินการห้องสมุด 3 ดี โรงเรียนบ้านพองหนีบ และแบบสอบถามสภาพการยยยดำเนินการห้องสมุด 3 ดี โรงเรียนบ้านพองหนีบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละยยย (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการดำเนินการห้องสมุด 3 ดี โรงเรียนบ้านพองหนีบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
ด้านหนังสือและสื่อการเรียนรู้ดี พบว่า หนังสือและสื่อการเรียนรู้ไม่หลากหลาย ประเภทของหนังสือไม่เหมาะสมต่อผู้เรียน หนังสือส่งเสริมการอ่านมีน้อย สภาพชำรุด มีปริมาณไม่เพียงพอ ไม่สอดคล้องกับเนื้อหาสาระที่เรียนในปัจจุบัน ไม่ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์และระบบอินเทอร์เน็ตขาดประสิทธิภาพ ด้านบรรยากาศและสถานที่ดี พบว่า สถานที่คับแคบ สภาพอับชื้น อากาศถ่ายเทไม่สะดวก แสงสว่างไม่เพียงพอ ไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน การจัดวางหนังสือไม่เป็นหมวดหมู่ขาดการดูแลเอาใจใส่ ไม่มีการจัดมุมให้ความรู้ต่างๆ ด้านบรรณารักษ์และกิจกรรมดี พบว่า ครูที่รับผิดชอบเป็นบรรณารักษ์ห้องสมุดขาดความรู้ความเข้าใจในงานบริการห้องสมุด การจัดนกิจกรรมส่งเสริมการอ่านน้อยไม่หลากหลายไม่ตอบสนองต่อความสนใจและการเรียนรู้ของผู้เรียนขาดความต่อเนื่องและขาดการบูรณาการการอ่านในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
2. การพัฒนาห้องสมุด 3 ดี โรงเรียนบ้านพองหนีบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
การพัฒนาห้องสมุด 3 ดี โรงเรียนบ้านพองหนีบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายยยยยประถมศึกษาเลย เขต 2 พบว่า เป็นการประยุกต์ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาห้องสมุดตามองค์ประกอบของห้องสมุด 3 ดี ประกอบด้วย หนังสือและสื่อการนเรียนรู้ดี บรรยากาศและสถานที่ดี บรรณารักษ์และกิจกรรมดี ดำเนินการ 2 วงรอบ
3. ผลการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี โรงเรียนบ้านพองหนีบ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
ด้านหนังสือและสื่อการเรียนรู้ดี พบว่า มีหนังสือและสื่อการเรียนรู้เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับยยยเนื้อหาสาระที่เรียนในปัจจุบัน มีสภาพพร้อมใช้งานหลากหลายเพียงพอและเหมาะสมต่อผู้เรียนมีคอมพิวเตอร์ระบบอินเทอร์เน็ตและสื่อทางไกลผ่านดาวเทียมที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านบรรยากาศและสถานที่ดี พบว่า มีพื้นที่กว้างขวาง ห้องสมุดมีการจัดมุมที่หลากหลาย เช่น มุมนักอ่าน มุมท่องโลกอินเทอร์เน็ต มุมแนะนำหนังสือใหม่ มุมสร้างสรรค์ มุมเกมการศึกษา มุุมดูหนัง ฟังเพลง มีการจัดสัดส่วนเหมาะสมกับการใช้บริการ บริเวณห้องสมุดมีความสะอาดเรียบร้อย มีแสงสว่างเพียงพอ อากาศถ่ายเทสะดวก มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านบรรณารักษ์และกิจกรรมดี พบว่า ครูที่ทำหน้าที่บรรณารักษ์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการให้บริการและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ดูแลความสะอาดเรียบร้อย จัดหมวดหมู่หนังสือ ดำเนินงานห้องสมุดและจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างหลากหลายและต่อเนื่อง จำนวน 10 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมภาษาพาเพลิน กิจกรรมยยหนังสือที่รัก กิจกรรมภาษาไทยและสุภาษิตวันละคำ กิจกรรมต้นไม้พูดได้ กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมเรียนรู้ก้าวไกลกับ ICT กิจกรรมหนังสือภาพเล่มใหญ่ (Bigbook) กิจกรรมยอดนักอ่าน กิจกรรมตะกร้าความรู้สู่ห้องเรียน และกิจกรรมเสียงตามสาย ด้านคุณภาพนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยโดยรวมการอ่านการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2560 ระดับดีขึ้นไป มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นยยย ร้อยละ 24.09 ค่าเฉลี่ยโดยรวมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2560 ระดับดีขึ้นไป มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 22.97