|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อเปรียบเทียบผลความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขี้เหล็กพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น จำนวน 20 ข้อ ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre test Design การวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือโดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) โดยใช้วิธีของโรวิเนลลี (Rovinelli) และแฮมเบิลตัน (R.H.Hambleton) หาค่าความยาก (P) และค่าอำนาจจำแนก (r) โดยหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของโลเวทท์ (Lovett) หาคุณภาพของแบบสอบถาม หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ( -Coefficient) โดยหาค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของครอนบาค Cronbach) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (E1/E2 ) ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วิธีของกูดแมน,เพลคเทอร์ และ ชไนเดอร์ และวิเคราะห์คะแนนทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ค่าสถิติ T test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 83.33/81.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6682 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.82
3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา
ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
5. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย กี๋ : [19 มี.ค. 2562 เวลา 14:50 น.] อ่าน [4738] ไอพี : 223.206.233.183
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,530 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,346 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,760 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 43,259 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 309,759 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|