การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อเปรียบเทียบผลความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนขี้เหล็กพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น จำนวน 20 ข้อ ผู้วิจัยได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre test Design การวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือโดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) โดยใช้วิธีของโรวิเนลลี (Rovinelli) และแฮมเบิลตัน (R.H.Hambleton) หาค่าความยาก (P) และค่าอำนาจจำแนก (r) โดยหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของโลเวทท์ (Lovett) หาคุณภาพของแบบสอบถาม หาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ( -Coefficient) โดยหาค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของครอนบาค Cronbach) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (E1/E2 ) ตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนโดยใช้วิธีของกูดแมน,เพลคเทอร์ และ ชไนเดอร์ และวิเคราะห์คะแนนทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ค่าสถิติ T test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 83.33/81.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6682 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.82
3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา
ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
5. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เสริมสร้างความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาเพิ่มเติม การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2013 รหัสวิชา ง22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด