|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน
ผู้ศึกษา ปิ่นเทพ กิติเลิศ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วย สื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 81 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน จำนวน 17 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 17 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน เป็นแบบทดสอบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ รวม 40 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน เป็นแบบประเมินรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จากความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) โดยใช้เกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ 80/80 วิเคราะห์ความก้าวหน้าของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนด้วยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. วิเคราะห์ด้วยสถิติทีแบบไม่อิสระ ( t-test dependent samples) และหาความก้าวหน้าของคะแนนผลสัมฤทธิ์โดยใช้สูตรการหาคะแนนที่เพิ่มขึ้น วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. โดยใช้เกณฑ์การแปลผล ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ และการหาค่าดัชนีประสิทธิผล (EI)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน มีประสิทธิภาพ 84.99/87.31 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน มีคะแนนเฉลี่ย ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เท่ากับ 28.19 คะแนนและ 34.63 คะแนน ตามลำดับ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การประยุกต์สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip PDF Professional เพื่อส่งเสริมทักษะการนำเสนอด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.48)
|
โพสต์โดย ครูเอ : [19 มี.ค. 2562 เวลา 11:19 น.] อ่าน [4723] ไอพี : 159.192.137.61
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,963 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,238 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,065 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,743 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,593 ครั้ง
| เปิดอ่าน 104,573 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 25,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 206,422 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,508 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|