งานวิจัยเรื่อง ผลการใช้การสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษารูปแบบที่ 2
ต่อความเข้าใจในการอ่านและเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางวิจารีย์ อ่องละออ
ปีที่วิจัยแล้วเสร็จ กรกฎาคม 2560
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่าน
ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา รูปแบบที่ 2 ก่อนเรียน
และหลังเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่ได้รับการสอน
แบบมุ่งประสบการณ์ภาษารูปแบบที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างได้ แก่นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ภาษารูปแบบที่ 2 จำนวน 4 แผน ซึ่งมีคุณภาพโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( x̄ = 4.24 ) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความตรงเชิงเนื้อหา มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.53 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.33 0.63ค่าความเชื่อมั่น 0.73 และแบบวัดเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษจำนวน 20 ข้อ เป็นข้อความที่วัดเจตคติ 3 ด้าน คือ 1) ด้านประโยชน์ของการเรียนภาษาอังกฤษ 2) ด้านกิจกรรมในการเรียนภาษาอังกฤษ และ 3) ด้านแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษ แบบวัดเจตคติดังกล่าวได้รับการหาคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.91 หลังสิ้นสุดการทดลอง ทดสอบสมมุติฐานโดยการใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าทีชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน ( t- test dependent)
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์
ภาษารูปแบบที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.05
2. เจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์
ภาษารูปแบบที่ 2 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.05