|
|
สุรภานุพงศ์ สุนทรา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านดอนก่อกกเหลี่ยม สพป.มหาสารคาม เขต 1
หลักการและวัตถุประสงค์
การนิเทศการสอนเป็นกระบวนการของผู้นิเทศที่มุ่งให้คำแนะนำ และความช่วยเหลือครูผู้สอน ในการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดผลดีต่อการเรียนรู้และพัฒนาการของผู้เรียน การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการนิเทศการสอนครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
วิธีการศึกษา การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ขั้น คือ 1) การพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอนครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ และ 2) การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการนิเทศการสอนครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประชากรศึกษาเป็นครูโรงเรียนบ้านดอนก่อกกเหลี่ยม จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการนิเทศการสอนครูเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ คู่มือการใช้รูปแบบฯ แบบทดสอบ แบบสังเกตการสอน และแบบประเมินความคิดเห็นต่อรูปแบบฯ และแบบทดสอบความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน คะแนนมาตรฐาน และ Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัย: 1) ครูมีปัญหาและความต้องการการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) รูปแบบการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ ประกอบด้วยหลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการนิเทศการสอน 6 ขั้น คือ 1) การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ 2) การประเมินสภาพสมรรถนะการทำงานและความต้องการ 3) การให้ความรู้ก่อนการนิเทศ 4) การวางแผนนิเทศ และพัฒนาเครื่องมือ 5) การปฏิบัติการนิเทศ และ 6) กำกับ และติดตามประเมินผล และเงื่อนไขของการนำไปใช้ โดยที่รูปแบบฯมีความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี และความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 3) หลังการพัฒนา ครูมีความรู้เกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์ แตกต่างจากก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value = .018) มีพฤติกรรมการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ และความคิดเห็นต่อรูปแบบการนิเทศการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้านการใช้ภาษา ด้านการคิด คำนวณ และด้านเหตุผล โดยรวมอยู่ในระดับมาก
สรุป: การนำการพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ไปใช้ในการพัฒนาครูส่งผลให้ครูมีความรู้เกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์และจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้น
|
โพสต์โดย พี่หมี : [18 มี.ค. 2562 เวลา 18:21 น.] อ่าน [4966] ไอพี : 223.206.235.17
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 363,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,051 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 24,580 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,095 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,105 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|