ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายเอกพล อยู่ภักดี
สังกัด โรงเรียนสตรีชัยภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
ปีที่พิมพ์ ปี พ.ศ.2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้รูปแบบการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ กลุ่มเป้าหมาย ด้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 โรงเรียนสตีชัยภูมิ สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 82.49/87.40 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนทั้ง 7 เล่ม ( =26.67 , = 0.99) สูงกว่าก่อนเรียน ( =11.73, = 3.27) เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม รหัสวิชา ค33201 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.50 , = 0.11)