บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถในการแสวงหาความรู้และความรับผิดชอบ 2) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามรถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบ 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเอง
ด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามรถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบ และ
4) ประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามรถ
ในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) คู่มือรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบ 2) บทเรียนออนไลน์
3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินความสามารถในการแสวงหาความรู้ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบ 6)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ7)แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบค่าที(t-test) และข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานได้รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้วิจัยนำมาสังเคราะห์ได้รูปแบบการเรียนรู้ 5 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นวิเคราะห์ความต้องการในการเรียน(Need Analysis for Learning) 2) ขั้นกำหนดเป้าหมายการเรียน (Learning Goals) 3) ขั้นวางแผนการเรียนรู้(Learning Plans) 4) ขั้นแสวงหาคำตอบ(Seeking for Answers) และ 5) ขั้นประเมินผล(Learning Assessment)
2. ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.57, S.D=0.49 ) และครูผู้สอนมีความคิดเห็นรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(X-bar = 4.58, S.D =0.50)
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความสามารถในการแสวงหาความรู้และความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความสามารถในการแสวงหาความรู้และความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น
4. ผลการประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์
เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดังนี้
4.1 ผู้เรียนมีความสามารถในการแสวงหาความรู้หลังใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.2 ผู้เรียนมีความรับผิดชอบหลังใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.3 ผู้เรียนมีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.4 ผู้เรียนความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบนำตนเองด้วยบทเรียนออนไลน์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแสวงหาความรู้และเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด