ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์ แบบเรียนปนเล่น
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวอรณี เรือนคำ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์ แบบเรียนปนเล่น พัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง ด้านทักษะการสังเกต ทักษะ การจำแนกประเภท ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็น
จากข้อมูล ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ แบบเรียนปนเล่น 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง
ตำบลร้องกวาง จังหวัดแพร่ สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ชาย 16 คน หญิง 14 คน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ แบบเรียนปนเล่น ในการศึกษา
ครั้งนี้ ใช้เครื่องมือ คือ 1) กิจกรรมจากการจัดประสบการณ์ แบบเรียนปนเล่น 2) แผนการจัดประสบการณ์ แบบเรียนปนเล่น 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้น
โดยผู้ศึกษา
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง ตำบลร้องกวาง
จังหวัดแพร่ สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ปีการศึกษา 2560 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ แบบเรียนปนเล่น มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล สูงขึ้นทุกด้าน
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง ตำบลร้องกวาง จังหวัดแพร่ สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ แบบเรียนปนเล่น
มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ แบบเรียนปนเล่น ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.47 และ 11.60 ตามลำดับ ส่วนค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.04 และ 0.62 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05