ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนบ้านชงโค
อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางณัฏฐา สุขแสง
สังกัด : โรงเรียนบ้านชงโค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีที่ศึกษาค้นคว้า : 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านชงโค อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าดังนี้ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนโรงเรียนบ้านชงโค อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2560 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือผู้บริหาร และครูโรงเรียนบ้านชงโค อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) นักเรียนโรงเรียนบ้านชงโค อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2560 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 28 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านชงโค อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามแบบของลิเคอร์ท และแบบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านชงโค อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ผลการศึกษาค้นคว้า สรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) การประเมินด้านบริบทของผู้บริหาร และครูในโครงการโดยรวมมีความชัดเจนอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของผู้บริหารและครูในโครงการโดยรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของนักเรียนในโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านชงโค อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง มีการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการของผู้บริหารและครูในโครงการมีการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก การประเมินด้านกระบวนการของนักเรียนในโครงการมีการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และการประเมินด้านกระบวนการของผู้ปกครองนักเรียนในโครงการมีการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับ มาก
4. ด้านผลผลิต (Output Evaluation) การประเมินด้านผลผลิตของผู้บริหารและครูในโครงการ กิจกรรมว่างจากงานอ่านทุกคน โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ด้านผลผลิต กิจกรรมเรื่องเล่าเช้านี้ ( เสียงตามสาย ) พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิต กิจกรรมวันสำคัญโดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิต กิจกรรม ปุจฉา วิสัชนา (ตอบปัญหาสารานุกรม) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ด้านความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อโครงการส่งเสริมรักการอ่าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
6. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลสัมฤทธิ์นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3 โรงเรียน บ้านชงโค อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2559 2560 ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยภาพรวม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.12 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.16 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.24 ผลสัมฤทธิ์นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โรงเรียนบ้านชงโค อำเภอวังจันทร์จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2559 2560 ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยภาพรวม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.32 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.28 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.12