บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เนื้อหาที่ใช้ ในการศึกษาเป็นเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าสถิต โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน
ระยะเวลาในการเรียนจำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าสถิต 4 ตัวเลือก 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.837 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ของ
ลิเคิร์ท (Likert) 5 ระดับ คือมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อซึ่ง
มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 วิเคราะห์ผลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ
การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent วิเคราะห์ผลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test)
แบบ Dependent
ผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.21/81.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว3220ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้อกสารประกอบการเรียน เรื่องไฟฟ้าสถิต รายวิชาฟิสิกส์ ว32204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องแสงและทัศนอุปกรณ์ วิชาฟิสิกส์ ว32203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมและรายข้อทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 3.82, S.D. = 0.73 )