ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา
การบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนร่วมกับทฤษฎีบาร์โมเดล
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5
ผู้รายงาน นางสาวธนพร สะพานทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนร่วมกับทฤษฎีบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น โดยดำเนินการศึกษากับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน และปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนร่วมกับทฤษฎีบาร์โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้จบในแต่ละชุด และใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ครบทั้ง 5 ชุด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนร่วมกับทฤษฎีบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 ปีการศึกษา 2559 เท่ากับ 86.52/80.80 ปีการศึกษา 2560 เท่ากับ 85.18/80.77 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.23 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารเศษส่วนร่วมกับทฤษฎีบาร์โมเดล กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 คะแนน เมื่อพิจารณาความพึงพอใจรายข้อ พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.68 – 4.76