รายงานวิจัยใช้ชั้นเรียน
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียนเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นางสาวสุดใจ ภูมิใหญ่
กลุ่มสาระที่ทำการวิจัย : สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนหล่มสักวิทยาคม
ความสำคัญของปัญหา
จากการศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 21102 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนหล่มสักวิทยาคมทีผ่านมา พบว่าเนื้อหาเรื่อง เป็นเนื้อหา
ที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว อีกทั้งจากผลการทดสอบวัดความรู้พื้นฐานก่อนเรียนเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว พบว่านักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินมากกว่า
ร้อยละ 60
จากปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงได้ศึกษาและจัดทำเอกสารประกอบการเรียนเรื่อนสมการเชิงเส้น
ตัวแปรเดียว เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขึ้น พร้อมทั้งได้ทดลองใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อช่วยแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดังกล่าว
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว ตามเกณฑ์ 75/75
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กับเกณฑ์ร้อยละ 75