การวิจัยครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน “เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน “เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการรำวงมาตรฐาน “เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กับเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 80 และ 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน “เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก)ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน “เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการปฏิบัติท่ารำ “เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ” และแบบสอบถามความพึงพอใจ ใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมุติฐานใช้ t – Test สถิติคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าตรงตามสูตร IOC การหาความเที่ยงตรงตามสูตร แอลฟ่า ค่าความยากง่ายอำนาจจำแนก และหาค่าความเชื่อมั่น KR – 20 ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน “เพลง
ดวงจันทร์วันเพ็ญ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) จำนวน 4 เล่มโดยผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความสอดคล้องถูกต้อง เหมาะสมของโครงสร้างและองค์ประกอบต่างๆ มีค่าเฉลี่ย 0.80 ขึ้นไป โดยทุกข้อมีความเหมาะสมสอดคล้อง สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนได้และประสิทธิภาพเท่ากับ 87.61/88.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน “เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ” สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถด้านการรำวงมาตรฐานของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน “เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ” สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) คิดเป็นร้อยละ 89.33 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง รำวงมาตรฐาน “เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) โดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.16, σ = 0.11)