ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นายภูวดล สุขประสงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดพวงนิมิต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนา แบบฝึกพัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระ พลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดพวงนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกพัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 แผน เวลา 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่า t (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.08/85.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก พัฒนาทักษะวอลเลย์บอลพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด