ชื่อผู้วิจัย นางสาวอุมาพร ต้อยแก้ว
สอนวิชา โปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา ง30249 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
จากการดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนในรายวิชาโปรแกรมกราฟิก พบว่าผู้เรียนขาดความรู้พื้นฐานและทักษะการใช้งานโปรแกรมกราฟิก ผู้เรียนแต่ละคนมีความรู้ความสามารถและทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์แตกต่างกัน ในขณะที่ผู้สอนทำการสอนด้วยวิธีการสาธิตพร้อมกับให้ผู้เรียนปฏิบัติตาม ผู้เรียนบางคนสามารถเรียนและปฏิบัติตามได้ในเวลาอันรวดเร็ว ในขณะที่ผู้เรียนบางคนไม่สามารถปฏิบัติตามได้หรือปฏิบัติผิดขั้นตอน ผู้สอนจำเป็นต้องช่วยเหลือผู้เรียนแก้ไขปัญหาในทันทีเพื่อให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติงานในขั้นตอนต่อไปได้ โดยการสอนซ้ำหรือสาธิตให้ผู้เรียนดูเป็นรายบุคคล ทำให้กระบวนการเรียนการสอนไม่ต่อเนื่องเป็นเหตุให้ผู้เรียนคนอื่นต้องรอ และด้วยข้อจำกัดด้านเวลาทำให้บางครั้งผู้สอนไม่สามารถดูแลและแก้ปัญหาให้กับผู้เรียนได้ทั่วถึง ผู้เรียนบางคนเกิดข้อสงสัยแล้วไม่กล้าถามครู จึงเรียนไม่ทันเพื่อนและไม่มีงานส่งตามเวลาที่กำหนด ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายและไม่ตั้งใจเรียนจนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ นอกจากนี้ในรายวิชาโปรแกรมกราฟิกยังไม่มีสื่อการเรียนที่ทันสมัยสำหรับให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าและทบทวนเนื้อหาบทเรียนนอกเวลาเรียน จากปัญหาดังกล่าว ในฐานะครูผู้สอนจึงได้ออกแบบและสร้างนวัตกรรมบทเรียนออนไลน์วิชาโปรแกรมกราฟิก โดยใช้ Google Classroom เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนศึกษาเนื้อหาและทบทวนบทเรียนได้ด้วยตนเองตามความสามารถทางการเรียนรู้ของแต่ละบุคคล มีการเชื่อมโยงความรู้ไปยังแหล่งเรียนรู้ภายนอก ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์วิชาโปรแกรมกราฟิก โดยใช้ Google Classroom
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนผ่าน Google Classroom วิชาโปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา ง30249
วิธีดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ที่เรียนวิชาโปรแกรมกราฟิกในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับสลากมา 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย บทเรียนออนไลน์วิชาโปรแกรมกราฟิก โดยใช้ Google Classroom และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนผ่าน Google Classroom วิชาโปรแกรมกราฟิก
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยทำการออกแบบและพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชาโปรแกรมกราฟิก โดยใช้ Google Classroom มาใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ดำเนินการทดลอง ณ ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพุนพินพิทยาคม กำหนดระยะเวลาการทดลอง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จากนั้นให้ผู้เรียนตอบแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียนออนไลน์วิชาโปรแกรมกราฟิก โดยใช้ Google Classroom ที่พัฒนาขึ้น
การวิเคราะห์ข้อมูล/สถิติที่ใช้ในการวิจัย ใช้การหาค่าเฉลี่ยและการหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยคำนวณค่าที่ได้จากการตอบแบบประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิจัย
ผลการวิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อที่มีต่อการเรียนผ่านบทเรียนออนไลน์วิชาโปรแกรมกราฟิก โดยกลุ่มตัวอย่างจำนวน 38 คน พบว่ามีค่าเฉลี่ยรวมทุกด้านเท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ยเท่ากับ 0.52 เมื่อนำมาเปรียบเทียบเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้พบว่าอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
อภิปรายผล
บทเรียนออนไลน์วิชาโปรแกรมกราฟิกที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและคุณภาพเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพราะผู้เรียนสามารถเข้าใช้บทเรียนออนไลน์ เพื่อศึกษาเนื้อหา ทบทวนความรู้และร่วมกันทำกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนได้
ข้อเสนอแนะ
1. ควรศึกษาวิจัยรูปแบบบทเรียนออนไลน์ที่เหมาะสมกับการเรียนการสอนเนื้อหาภาคปฏิบัติเพื่อให้ได้มาซึ่งวิธีการและเทคนิคที่เหมาะสม
2. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ ผู้สอนควรคำนึงถึงความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น ห้องเรียน สมรรถนะของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง ชุดหูฟัง ตลอดจนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต