ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30109 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ
ผู้จัดทำ นางสาววลีรัตน์ ทองรักษ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30109 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนวิชาชีววิทยา โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ว30109 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด ประกอบด้วยแบบฝึกกิจกรรมพัฒนาทักษะ 24 กิจกรรม 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแต่ละชุด ชุดละ 10 ข้อ จำนวน 8 ฉบับ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต จำนวน 30 ข้อ 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาชีววิทยา โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ว30109 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D )และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ว30109 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ชุดที่ 1-8 มีประสิทธิภาพ((E1/E2) มีค่าเท่ากับ 79.99/82.56, 84.46/81.40, 84.13/84.19, 83.24/81.63, 84.26/83.26, 83.67/85.35, 82.62/83.49 และ 85.64/87.44 ตามลำดับ เมื่อรวมคะแนนทั้ง 8 ชุดจะมีค่าเท่ากับ 83.50/83.67 สำหรับค่า t-test ที่คำนวณได้ของชุดกิจกรรม ชุดที่ 1-8 มีค่าเท่ากับ 36.0962, 37.2984, 49.9330, 30.8780, 27.9938, 28.8536, 28.5141, และ 28.7273, เมื่อรวมคะแนนทั้ง 8 ชุดจะมีค่าเท่ากับ 33.5368 เมื่อหาค่านัยสำคัญทางสถิติ พบว่า มีค่า t-test ที่คำนวณได้ มีค่ามากกว่าค่า t ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ว30109 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น คะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 45.73 คะแนนหลังเรียนได้เฉลี่ยร้อยละ 83.67 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต รายวิชาชีววิทยา ว30109 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ.4.39 .ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) เท่ากับ 0.46 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อแล้ว พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือรายการที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.21 คือมีรูปแบบ รูปภาพประกอบเนื้อหา มีสีสันสวยงามและทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น ส่วนรายการที่รองลงมา คือรายการที่ 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.79 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.41 คือ สื่อการเรียนรู้ มีความหลากหลายเหมาะสมกับกิจกรรม ส่วนรายการที่น้อยที่สุด คือรายการที่ 7 ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.09 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.68 คือ เวลาที่กำหนดเพียงพอ เหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำ อยู่ในระดับ ปานกลาง