ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (3 ปี)
ผู้วิจัย นางอมรรัตน์ มูลพลโน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเจริญศิลป์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเจริญศิลป์
อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับพัฒนาการทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (3 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และ 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (3 ปี) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (3 ปี) โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเจริญศิลป์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเจริญศิลป์ อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 24 แผน และ 2) แบบประเมินทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 12 ข้อ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และสถิติ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับพัฒนาการทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1
(3 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยรวมและจำแนกรายด้านอยู่ในระดับดี
2. ทักษะการคิดขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (3 ปี) หลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01