ชื่อเรื่อง การพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์
ผู้วิจัย นายบุญเจริญ สุขสกุล
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ วิธีการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ 2) การสร้างรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยการจัดประชาพิจารณ์ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ตัวแทนครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองเครือข่าย และตัวแทนนักเรียน รวมจำนวนผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์ 50 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ดำเนินการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี และ 4) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแล-พิทยานุสรณ์ รวมจำนวนทั้งสิ้น 467 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน โรงเรียนชัยนาคำวิทยา พบว่า ปัญหาที่เกิดจากครูยังขาดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่สอน ครูยังใช้เทคนิคที่ไม่หลากหลาย ปัญหาด้านตัวนักเรียน คือ กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนยังไม่มีประสิทธิภาพ ปัญหาด้านสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ พบว่า สื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนยังมีน้อยไม่มีประสิทธิภาพ ส่วนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการร่วมกันแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ยังมีน้อย
ส่วนผลการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดการศึกษาของไทย พบว่า เป้าหมายสำคัญของการจัดการศึกษาไทย คือ การจัดการเรียนรู้เพื่อให้คนไทยทุกคนได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ แนวทางในการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา พบว่า การพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ต้องใช้กระบวนการที่ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ และแนวทางในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพควรยึดหลักตามวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.25602564) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545
2. รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมมาก โดยประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพครู 2) การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 3) การพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ 4) การมีส่วนร่วมชุมชนในการจัดการศึกษา
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแล- พิทยานุสรณ์ พบว่า การพัฒนาศักยภาพครู ทำให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลาย โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการพัฒนาและใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน นำกระบวนการวิจัย ในชั้นเรียนมาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอน และสามารถนำผลการวิจัยไปใช้ ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ และการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจและความถนัดของตนเอง นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง ได้คิด ได้ลงมือปฏิบัติจริง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดและมีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนากลยุทธ์เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ อยู่ในระดับมาก