อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน 21st Century CIPPA MODEL ที่ใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางมนิณทร เขตบุญพร้อม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน 21st Century CIPPA MODEL ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 21st Century CIPPA MODEL ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน 21st Century CIPPA MODEL ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์(Analyze) ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนา (Design & Develop) ขั้นตอนที่ 3 การนำไปใช้ (Implement) และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผล (Evaluation) ผู้เชี่ยวชาญที่ให้ข้อมูลในขั้นตอนที่ 1 มีจำนวน 5 คน และผู้เชี่ยวชาญที่ประเมินและรับรองรูปแบบมี จำนวน 5 คน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเมืองสมเด็จ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน การดำเนินการวิจัยในขั้นตอนที่ 1 เป็นการวิเคราะห์วรรณกรรม เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาสภาพปัจจุบันการเรียนการสอนและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เพื่อสร้างกรอบแนวคิดของรูปแบบ ในขั้นตอนที่ 2 เป็นการออกแบบและพัฒนารูปแบบฯและเครื่องมือที่ใช้ตามรูปแบบฯ ได้แก่ 1)รูปแบบรูปแบบการเรียนการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ที่ใช้แบบฝึกทักษะเรื่องอัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ฯ 3) แบบฝึกทักษะ 4) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน 7) แบบประเมินและรับรองรูปแบบฯ ในขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้(Implement) ใช้รูปแบบการวิจัย One Group Pretest Posttest Design (หนึ่งกลุ่มสอบก่อน-สอบหลัง) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (Paired sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1)รูปแบบการเรียนการสอน 21st Century CIPPA MODEL ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีองค์ประกอบหลัก 5 องค์ประกอบคือ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กระบวนการ/ขั้นตอนของรูปแบบ การประเมินผลรูปแบบและ ผลป้อนกลับ เมื่อองค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อย จัดให้สอดคล้องสัมพันธ์กันตามวิธีระบบ (System Approach) ได้ดังนี้ เมื่อจัดเข้าในรูปแบบของระบบการเรียนการสอนจะได้องค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อยของรูปแบบฯ คือ
1. ปัจจัยนำเข้า (Input) ประกอบด้วย
1.1 หลักการของรูปแบบ
1.2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ
1.3 บทบาทผู้เรียน
1.4 บทบาทผู้สอน
1.5 ทรัพยากร/เครื่องมือ/เทคโนโลยี
2. กระบวนการ/ขั้นตอน (Process) ประกอบด้วย
2.1 ทบทวนความรู้เดิมโดยใช้สื่อประสม
2.2 แสวงหาความรู้ใหม่โดยใช้สื่อประสม
2.3 ศึกษา/ทำความเข้าใจและเชื่อมโยงความรู้เดิม/ความรู้ใหม่
2.4 แลกเปลี่ยนความรู้/ความเข้าใจระหว่างกลุ่ม
2.5 สรุปและจัดระเบียบความรู้
2.6 ปฏิบัติและ/หรือแสดงผลงาน
2.7 ประยุกต์ใช้ความรู้
โดยมีขั้นตอนการใช้แบบฝึกทักษะในกระบวนการเรียนการสอนดังนี้
1) ครูชี้แจงกระบวนการเรียนการสอน
2) นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความเหมาะสม
3) นักเรียนศึกษาใบความรู้/ใบงาน/ใบกิจกรรม
4) นักเรียนนำเสนอผลงานและครูเสนอแนะเพิ่มเติม
5) ครูแจกแบบฝึกทักษะและชี้แจงการทำแบบฝึกทักษะ
6) นักเรียนทำแบบฝึกทักษะ
7) ตรวจผลงานการทำแบบฝึกทักษะ
3. ผลลัพธ์ (Output) ประกอบด้วย
3.1 การประเมินผลสัมฤทธิ์
3.2 การประเมินความพึงพอใจ
4. ผลป้อนกลับ (Feedback)
ผลป้อนกลับที่ได้นำไปปรับปรุงทั้งปัจจัยนำเข้า กระบวนการ/ขั้นตอนและผลลัพธ์
รูปแบบการเรียนการสอน 21st Century CIPPA MODEL ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 87.42/81.92 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7573
2. ผลการใช้รูปแบบปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนการสอน 21st Century CIPPA MODEL ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนฯ ในระดับมาก
3. ผู้ทรงคุณวุฒิรับรองรูปแบบและมีความเห็นสอดคล้องกันว่ารูปแบบการเรียนการสอน 21st Century CIPPA MODEL ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด