ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวรัฐนภา อินทร์ประยูร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกเปรียบเทียบ ทักษะการรู้ค่าจำนวน และทักษะการจัดหมวดหมู่ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 35 คน ชาย 15 คน หญิง 20 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว ในการศึกษาครั้งนี้ใช้เครื่องมือ คือ 1) กิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการดำเนินการพบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง อำเภออรัญประเทศ
จังหวัดสระแก้ว สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ได้รับการจัดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทั้งทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกเปรียบเทียบ ทักษะการรู้ค่าจำนวน และทักษะการจัดหมวดหมู่สูงขึ้นทุกด้าน
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวโดยรวม โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว คือ ค่าเฉลี่ย 3.09 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.92 และหลังการจัดการเรียนรู้ จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว มีค่าเฉลี่ย 11.91 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.28 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05