ชื่อเรื่อง รายงานการใช้สื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint
สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลวัดหนองขุนชาติ
ชื่อผู้เขียนรายงาน นายอรรถนนท์ จำปาหวาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้กำหนดเป้าหมายไว้ว่า ในอนาคตคนไทยทุกคนจะได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างน้อย 12 ปี และจะมีความสามารถในทักษะกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองทำให้สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยในหมวด 9 ว่าด้วยเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้กำหนดบทบาทของรัฐในการจัดสรรโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตลอดจนส่งเสริม สนับสนุนการผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาทุกประเภท แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545-2549) จึงมุ่งการเสริมสร้างขีดความสามารถจากรากฐานของสังคมให้เข้มแข็งและรู้เท่าทันโลก และมีการจัดทำแผนพัฒนาสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ และโทรคมนาคมเพื่อการพัฒนาคนและสังคม (พ.ศ. 2542-2551) ขึ้นเพื่อกำหนดทิศทางในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตลอดจนการพัฒนาระบบสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อประชาชนทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง
จากการวางนโยบายและแผนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดังกล่าว ผนวกกับวิสัยทัศน์ด้านการศึกษาของประเทศที่มุ่งสร้างสรรค์สังคมแห่งความรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต จึงเห็นได้ชัดว่าประเทศไทยได้มีการเตรียมความพร้อมและได้ดำเนินการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แล้วอย่างจริงจัง และ ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารมีความก้าวหน้าครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่และสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลก ในการจัดการศึกษาทั้งในและนอกระบบก็ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อเป็นทางเลือกหรือเป็นการเสริมความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลา ดังนั้น สื่อประเภทอิเล็กทรอนิกส์ ก็จะยิ่งทวีบทบาทสำคัญมากขึ้นในวงการศึกษาของไทย และจะสามารถเป็นตัวขับเคลื่อนทั้งการศึกษาในระบบและการศึกษานอกระบบต่อไป เพราะปัจจุบันนี้การใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยแพร่หลายมากขึ้น เพราะค่าใช้จ่ายถูกลง การที่คนไทยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้น นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีในการที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยถ่ายทอดการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพของประชาชนไทย
ดังนั้นจึงได้เกิดสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint ขึ้นมา และระบบการจัดการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint ก็เป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบสื่ออิเลคทรอนิกส์ (e-learning) ที่สามารถให้ครูใช้สื่อการเรียนรวมทั้งแบบทดสอบเพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นภาพและวีดีโอ
การจัดการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 นี้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานรับผิดชอบสอนรายวิชา ส 13101 สังคมศึกษา เรื่องสินค้าและบริการกับการดำรงชีวิต มีปัญหาเรื่องเวลาเรียน เนื่องจากนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นเด็กและมีสมาธิในการเรียนสั้น ในเรื่องการฟังบรรยาย
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ผู้รายงานจึงสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนรู้วิชา ส 13101 สังคมศึกษา เรื่องสินค้าและบริการกับการดำรงชีวิต โดยใช้สื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint เพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอนที่กำลังเกิดขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า
จากการใช้สื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint นักเรียนช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนอนุบาลวัดหนองขุนชาติ (อุทิศพิทยคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ปรากฏผลดังนี้
1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ผลปรากฏว่าได้ประสิทธิภาพของทุกเรื่อง สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้สื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Microsoft Office PowerPoint พบว่าก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย
14.14 หลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 23.18
3. เมื่อเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน แล้วทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนผลการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนพบว่า หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั่นก็คือ นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น