ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก
ชื่อผู้เขียนรายงาน นายตฤบดี นามสอนธนโชติ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนจากชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 120 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Sample) และ E.I
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก พบว่าค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก ทั้ง 6 ชุด เท่ากับ 84.45/82.68 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน สูงกว่า ค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียน จากการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิชาดนตรี เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทาป่าสัก ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.53