ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุดภูมิใจในความเป็นไทยร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT)
ผู้วิจัย : นางสาวศิรินทิพย์ องค์ศรีตระกูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน : โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้เพื่อมีความมุ่งหมายในการพัฒนา ได้แก่ 1)เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิใจ ในความเป็นไทยร่วมกับการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิใจในความเป็นไทยร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิใจในความเป็นไทย ร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งผู้วิจัย เป็นครูประจำวิชา เครื่องมือใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดภูมิใจในความเป็นไทย จำนวน 10 เล่ม 2)คู่มือการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือ Learning Together (LT) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดภูมิใจในความเป็นไทย จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.36-0.82 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28-0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นสูงกว่า 0.73 และ4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที
ผลการพัฒนา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 ชุดภูมิใจในความเป็นไทยร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.33/84.62 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) ซึ่งมีค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน (EI.) เท่ากับ 0.7309 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.09 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดภูมิใจในความเป็นไทยร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) อยู่ในระดับมาก (x̄=4.44, S.D=0.13)