ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรม
สร้างสรรค์ทางปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
ผู้วิจัย นางศุภลักษณ์ เรืองเรื่อ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถทางปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลัง โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ทางปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 4- 5 ปี ที่ศึกษาอยู่ในชั้น
อนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จำนวน 15 ครั้ง รวมระยะเวลาในการทดลอง 5 สัปดาห์ทำการทดลองสัปดาห์ละ 5 วันๆ ละ 30 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ทางปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ และ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องของข้อสอบกับจุดประสงค์ (IOC) อยู่ระหว่าง 0.67 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และ แบบแผนการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One - Group Pretest - Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t - test for Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถทางปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจากใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ทางปัญญา ในภาพรวมอยู่ในระดับสูงเท่ากับร้อยละ 79.74
2. ความสามารถทางปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจากใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ทางปัญญา สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05