ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางปราณี พรมชัย
ตำแหน่ง ครู คศ. 2 วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายในการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาชุด การสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลนาเชือก ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) ทั้งนี้เนื่องจากการจัดชั้นเรียนใช้วิธีคัดเกรดเฉลี่ยผลการเรียนของนักเรียน โดยนักเรียนที่เกรดเฉลี่ยสูง อยู่ห้อง 1/1 และเกรดเฉลี่ยต่ำอยู่ห้อง 1/2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 1 ชุด จำนวน 6 เล่ม ผลการประเมินความเหมาะสมและสอดคล้องของชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ ของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน มีค่าเท่ากับ 0.96 2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs ประกอบการใช้ชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินความเหมาะสมเท่ากับ 4.97 มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.47 - 0.57 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.27 0.67 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .27 -94 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.47/84.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีค่าเท่ากับ 0.7609 ซึ่งหมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ ร้อยละ 76.09
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนเสริมการอ่านสะกดเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมากที่สุด ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์สำหรับผู้ที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างยิ่ง