ชื่อโครงการ รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (Local Sufficiency School : LSS) ของโรงเรียนพระทองคำวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้ประเมิน นายกฤชณรงค์ กองคำ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนพระทองคำวิทยา อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (Local Sufficiency School : LSS) ของโรงเรียนพระทองคำวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ของโครงการฯ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 458 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษาและครู จำนวน 33 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 16 จำนวน 205 คน และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 16 จำนวน 205 คน ได้มาโดยกำหนดตามตารางเครจซี่และมอร์แกน (กนกรดา ผงสูงเนิน.2549ซ6 อ้างอิงจาก Krejcie ;& Mjorgan.1970 : 608) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการฯครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม การเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1.การเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนดำเนินงานตามโครงการฯ 2.การเก็บข้อมูลระหว่างดำเนินงานตามโครงการฯ 3.การเก็บรวบรวมข้อมูลหลังการดำเนินงานตามโครงการฯ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปจากคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล
ผลการประเมินโครงการฯ มีสาระสำคัญโดยสรุปดังนี้
1.ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการฯ โดยภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและมีความสอดคล้องหรือเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2.ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการฯ โดยภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและมีความเพียงพอหรือเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3.ด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการฯ โดยภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและมีการปฏิบัติอยู่ในระดับ
4.ด้านผลผลิตโครงการฯ โดยภาพรวมพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินและมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
โรงเรียน ควรมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้ปกครอง ประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการและกิจกรรมย่อยโดยมีการเชิญวิทยากรหรือปรา๙ย์ชุมชนที่มีความรู้และประสบการณ์เข้ามาให้ความรู้และมีแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนและชุมชนไว้เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาหาความรู้และได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมอย่างแท้จริงโรงเรียนควรส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการประหยัดอดออม การตั้งธนาคารโรงเรียน ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป ควรศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (Local Sufficiency School : LSS) ของโรงเรียนพระทองคำวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ควรศึกษาแนวทางในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น (Local Sufficiency School : LSS) ที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนควรศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นตัวขับเคลื่อนความสำเร็จของการดำเนินโครงการ