การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา ว30205
ฟิสิกส์ 5 เรื่องปรากฏการณ์คลื่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา
ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่องปรากฏการณ์คลื่น และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอนเรื่องปรากฏการณ์คลื่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
จากห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอนในวิชานี้ โดยห้องเรียนแต่ละห้องประกอบด้วยผู้เรียนที่มีผลการเรียน เก่ง ปานกลางและอ่อนคละกัน ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One - Group Pretest - Posttest Design มีระยะเวลาในการดำเนินการทดลองจำนวน 22 คาบเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่องปรากฏการณ์คลื่น แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่องปรากฏการณ์คลื่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการวิเคราะห์ค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่องปรากฏการณ์คลื่น ที่ผู้รายงาน
สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.27/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่องปรากฏการณ์คลื่น สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา
ว30205 ฟิสิกส์ 5 เรื่องปรากฏการณ์คลื่น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.74