ชื่อผู้วิจัย : นางสาวกอบแก้ว พูนพานิช
หน่วยงาน : โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
ผลการจัดประสบการณ์ด้วยชุดเพลง ก ไก่ สอนน้องประกอบแบบฝึกที่มีต่อทักษะทางภาษาไทยของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. หาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์ด้วยชุดเพลง ก ไก่ สอนน้องประกอบแบบฝึกที่มีต่อทักษะทางภาษาไทยของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล ตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียน ก ถึง ฮ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ด้วย
ชุดเพลง ก ไก่ สอนน้องประกอบแบบฝึก
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัย ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. แผนการจัดประสบการณ์ด้วยชุดเพลง ก ไก่ สอนน้องประกอบแบบฝึก จำนวน 44 แผน 2. แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและการเขียน ก ถึง ฮ เป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ 1 ชุด สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์ด้วยค่า E1/E2 และการเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียน ก ถึง ฮ โดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดประสบการณ์ด้วยชุดเพลง ก ไก่ สอนน้องประกอบแบบฝึกที่มีต่อทักษะทางภาษาไทยของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.97/80.72 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ทักษะการอ่านและการเขียน ก ถึง ฮ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 ในโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล หลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดเพลง ก ไก่ สอนน้องประกอบแบบฝึกสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01