บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ(Context Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 4) เพื่อประเมินด้านผลการดำเนินโครงการ (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ครั้งนี้
ได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Stufflebeam กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหารและครูโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร 70 คน นักเรียน 269 คน ผู้ปกครองนักเรียน 269 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเปิดตารางของ Krejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถามแบบมาตราประเมินค่า (Rating Scale) 5 ระดับ แบบประเมินการปฏิบัติกิจกรรม แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวบรวมข้อมูลที่ได้ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการพรรณนาวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ได้ผลสรุปดังต่อนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ในสถานศึกษา พบว่าผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา พบว่าผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อด้านปัจจัยการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหาร ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลการดำเนินโครงการ (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อด้านผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมิน จากแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนในการปฏิบัติกิจกรรมตามการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา จากการสังเกตของครู พบว่านักเรียนมีการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก
6. ผลการประเมิน จากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา จากการสอบถามนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในสถานศึกษา โดยเฉลี่ยมีมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก