บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco school) โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านนาบอน จังหวัดภูเก็ต ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco school) โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านนาบอน จังหวัดภูเก็ต โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model 2) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco school) โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านนาบอน จังหวัดภูเก็ต ตลอดจนข้อเสนอแนะต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco school) โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านนาบอน จังหวัดภูเก็ต
การประเมินครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน จำนวน 379 คน โดยแบ่งเป็น ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 38 คน ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ป.1 6 จำนวน 158 คน นักเรียนชั้น ป.1 6 จำนวน 158 คน 2) การศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 3 คน นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 2 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 2 คน รวมผู้ให้ข้อมูล จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบคำถามในการสนทนากลุ่ม มาตราส่วนประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติวิเคราะห์คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco school) โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดบ้านนาบอน จังหวัดภูเก็ตทั้ง 8 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายโยงความรู้ โดยภาพรวมในการประเมินทั้ง 8 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.72) คือ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านการถ่ายโยงการเรียนรู้ ( =4.55)
2.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการดำเนินงานโครงการพบว่าปัญหาและอุปสรรคในการทำโครงการ คือ นักเรียนในระดับอนุบาลและชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2 ยังทิ้งขยะไม่เป็นที่ ต้องให้รุ่นพี่ช่วยกระตุ้น ตักเตือน ในส่วนข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการควรให้ครูและบุคลากร
ทางการศึกษาทุกคนมีส่วนร่วม และขอความร่วมมือกับผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาในการร่วมกิจกรรมกับโครงการดังกล่าว
ข้อเสนอแนะ
1. ควรสนับสนุนให้ทุกโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมเครือข่ายโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco school)
2. ก่อนจะเริ่มโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco school) ควรไปศึกษาดูงานในโรงเรียนที่ดำเนินการแล้ว เพื่อเป็นการปูพื้นฐานและปลูกจิตสำนึก ตลอดจนแนวทางในการดำเนินงานต่อไป
3. ควรมีการจัดอบรม ให้ครูและบุคลากรทุกคนที่เข้าร่วมโครงการเข้าใจแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco school) เพื่อการดำเนินงานจะได้ไปในทิศทางเดียวกัน