บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหา
ความรู้ เรื่อง โลกของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ตรวจสอบชุด
กิจกรรมการเรียนรู้วิทย าศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง โลกของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้2.1) หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม 2.2) หาประสิทธิผลของชุด
กิจกรรม 2.3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อน-หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม 2.4) ศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนบ้านสองแพรก จ านวน 32 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจงเฉพาะนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนต่ า เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหา
ความรู้เรื่อง โลกของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จ านวน 7 ชุด 2) แบบ
ประเมินคุณภาพชุดกิจกรรม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จ านวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ผู้วิจัยได้ด าเนินการสอนและเก็บ
รวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 24 ชั่วโมง สถิติที่
ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วย t test ไม่อิสระ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้เรื่อง โลกของพืช มี
ความเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าแบบฝึกทักษะ มีความเหมาะสมของค าชี้แจง เนื้อหา การใช้ภาษา
กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ มีความสอดคล้องเหมาะสม
2. การตรวจสอบชุดกิจกรรม พบว่า
2.1 ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 84.57/83.68
2.2 ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 0.6790 หรือร้อยละ 67.90
2.3 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการ
เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ มีค่าเฉลี่ย 86.46 ซึ่งสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรม ซึ่งมีค่าเฉลี่ย
57.81 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ .01
2.4 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรม นักเรียนมีความคิดเห็นว่า ชุดกิจกรรม
มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยได้ค่าเฉลี่ย 4.79