ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายพงษ์พันธ์ เสาศิริ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนสำโรงทาบวิทยาคม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.30 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.20 - 0.89 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.83 และ 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ โดยใช้ค่าที ตั้งแต่ 1.79 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และ
ภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.94/85.28
ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5816 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 58.16
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ รหัสวิชา ส32101
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.59 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49